Khuyến mại và chiết khấu thương mại: Sai một ly, đi một dặm

Chiết khấu thương mại và một số hình thức khuyến mại có điểm chung là bán hàng hóa với giá thấp hơn thông thường cho khách hàng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, 2 hoạt động này là khác nhau và xử lí về thuế, hóa đơn cũng hoàn toàn khác nhau.

Do đó, các doanh nghiệp cần hết sức thận trọng để phân biệt rõ 2 phương thức này. Việc xác định hoạt động giảm giá tại doanh nghiệp thuộc phương thức nào cần soi xét trên nhiều khía cạnh. Bởi chỉ cần sai một li là đi một dặm. Doanh nghiệp không chỉ bị truy thu thuế, phạt kê khai sai (nếu có) mà còn bị xử phạt về lập hóa đơn sai quy định.

1, Phân biệt khuyến mại và chiết khấu thương mại

Tất cả ngóc ngách trong quy định pháp luật từ thuế, kế toán đến thương mại liên quan đến chiết khấu thương mại và khuyến mại sẽ được MyVietnamTax tổng hợp trong bảng sau để giúp các doanh nghiệp tránh được cái bẫy dễ mắc này.


🚨 Lưu ý: Trường hợp triển khai chương trình khách hàng truyền thống (hay còn gọi là chương trình khách hàng thường xuyên, thân thiết,...) thì việc hạch toán thực hiện theo quy định tại điểm 1.6.10, khoản 1 Điều 79 Thông tư 200/2014/TT-BTC. Theo đó, giá trị của hàng hóa, dịch vụ phải cung cấp miễn phí hoặc số phải chiết khấu, giảm giá cho người mua được ghi nhận là doanh thu chưa thực hiện.

2, Công văn hướng dẫn của cơ quan thuế

Một số hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế về các nội dung trên như sau:

+ Tại Công văn số 2179/TCT-CS ngày 24/5/2017 của Tổng cục Thuế hướng dẫn:
Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH TOYOTA Ninh Kiều thực hiện khuyến mãi bằng hình thức tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ và bán xe ô tô có giảm giá bằng cách bán hàng với giá thấp hơn giá bán trước đó cho khách hàng vượt thời gian theo chương trình khuyến mại đã thông báo hoặc chương trình khuyến mãi không thông báo, đăng ký với Sở Công thương TP Cần Thơ (kể cả trường hợp khuyến mãi hộ, khuyến mãi theo ủy quyền thông qua nhà phân phối hoặc đại lý, đơn vị bán hàng...) thì Công ty phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như hàng hóa, dịch vụ dùng để biếu, tặng, cho.

👉 Khuyến mại: Không được vượt thời gian đã thông báo; Phải được đăng ký/thông báo theo quy định
👉 Chiết khấu thương mại: Không giới hạn thời gian (có thể triển khai bất cứ lúc nào); Không phải đăng ký/thông báo với cơ quan nhà nước. 


+ Tại Công văn số 2285/TCT-CS ngày 4/6/2020 của Tổng cục Thuế hướng dẫn:
Căn cứ quy định nêu trên, về nguyên tắc, nếu việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào theo quy định tại Điểm 2.5 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014. Do đó, việc Công ty lập chung 01 hóa đơn điều chỉnh cho nhiều khách hàng là không đúng quy định.

👉 Khuyến mại: Giá giảm theo khuyến mại được tính giảm luôn trên giá hoá đơn và giá tính thuế GTGT.
👉 Chiết khấu thương mại: Trường hợp chiết khấu cuối chương trình (kỳ) chiết khấu thì phải lập hoá đơn điều chỉnh cho từng khách hàng (không được lập hoá đơn điều chỉnh chung cho nhiều khách hàng).


+ Tại Công văn 5408/TCT-CS ngày 16/12/2015 của Tổng cục Thuế hướng dẫn:
Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp doanh nghiệp thực hiện chiết khấu thương mại cho khách hàng căn cứ vào doanh số bán hàng đạt mức nhất định theo hợp đồng kinh tế đã ký giữa 2 bên thì giá tính thuế GTGT và lập hóa đơn được thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 22 điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC và điểm 2.5 phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC.

👉 Khuyến mại: Phải đảm bảo phù hợp với pháp luật về thương mại (Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn)
👉 Chiết khấu thương mại: Chỉ cần căn cứ trên hợp đồng kinh tế giữa 2 bên.


Đọc thêm:
1. Công văn 1615/TCT-CS ngày 25/4/2017 của Tổng cục Thuế
2. Vụ kiện của Công ty Cổ phần Thương mại Phú Lễ:

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.