Thuế GTGT đầu ra của quà tặng không được tính vào chi phí được trừ

Tổng cục Thuế cho rằng pháp luật hiện hành không có quy định cho phép tính thuế GTGT đầu ra vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

1, Quy định của Pháp luật:

Tại khoản 2 Điều 9 Luật Thuế TNDN quy định:

“2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
… l) Phần thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được khấu trừ, thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ, thuế thu nhập doanh nghiệp;”

Tại Thông tư số 96/2015/TT-BTC và Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định về thuế TNDN không liệt kê khoản “thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ” thuộc chi phí không được trừ.

Theo Điều 156 Luật Ban hành VBQPPL: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.”

👉 Như vậy, áp dụng quy định tại Luật thuế TNDN: Thuế GTGT đầu ra phải nộp không được tính vào chi phí được trừ.

2, Công văn của cơ quan thuế

Tại Công văn 1585/TCT-DNL ngày 16/5/2022, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

“Pháp luật về thuế TNDN không có quy định tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản tiền thuế GTGT không thu được tiền trên hóa đơn tài trợ bằng hiện vật.”

Tại Công văn 447/TCT-DNL ngày 16/2/2023, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

“Căn cứ các quy định nêu trên thì trường hợp Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm bưu điện có các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, biếu, tặng, tiêu dùng nội bộ thì thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.”

3, Kết luận và khuyến nghị

Trường hợp sử dụng HHDV để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại (Luật Thương mại 2005, Nghị định 81/2018/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn): giá tính thuế được xác định bằng không (0) => số thuế GTGT phải nộp bằng không (0).

Trường hợp không tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về thương mại (ví dụ: không đăng ký/thông báo, dùng rượu/thuốc lá để khuyến mại,…) thì phải tính thuế GTGT với giá tính thuế của HHDV tương đương. Tương tự, trường hợp sử dụng HHDV để quảng cáo, biếu, tặng (bao gồm cả tài trợ ASXH) thì cũng phải tính thuế GTGT với giá tính thuế của HHDV tương đương. Trong các trường hợp này, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo PP khấu trừ không được tính thuế GTGT đầu ra này vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Tuy nhiên, tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền là một hình thức khuyến mại (theo Điều 91 Luật Thương mại 2005 và Điều 9 Nghị định 81/2018/NĐ-CP). Do đó, doanh nghiệp khi quảng cáo, biếu, tặng cho khách hàng thì có thể xem xét triển khai theo chương trình khuyến mại để được áp dụng giá tính thuế bằng 0. Ví dụ: trường hợp tặng lịch tết có in logo doanh nghiệp để quảng cáo, doanh nghiệp có thể triển khai như một chương trình khuyến mại tặng HHDV không kèm theo việc mua HHDV.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.