Dạng câu hỏi mới thi tuyển công chức thuế 2020-2021

Đề thi tuyển dụng công chức thuế 2020-2021 môn chuyên ngành khu vực Miền Bắc có một câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải phân chia trường hợp để xác định nghĩa vụ thuế.

Cụ thể:

Câu 3 (20 điểm):

Căn cứ Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành, anh/chị hãy cho biết:

2. Một doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có hoạt động kinh doanh thương mại mặt hàng thực phẩm tươi sống, thịt hộp. Xác định thuế suất thuế GTGT của các mặt hàng kinh doanh này khi doanh nghiệp kinh doanh trong nước và xuất khẩu.

Đây là một dạng câu hỏi mới và hay để đánh giá, phân loại thí sinh. Theo đó, câu hỏi yêu cầu thí sinh phải có tư duy tổng hợp, tránh tình trạng học tủ, học vẹt, sử dụng tài liệu.

Sau đây là một số câu hỏi tương tự:


ĐÁP ÁN







Cập nhật:

Đề thi tuyển công chức thuế miền Bắc năm 2022-2023 cũng có một câu hỏi dạng này. Đặc biệt, nội dung câu hỏi liên quan đến vấn đề đã được đề cập ở câu 1, phần Thuế TNCN nêu trên.

Câu hỏi:
Ông A là cá nhân cư trú, tính thuế TNCN phải nộp trong năm 2021 nếu cá nhân:
+ Chuyển nhượng phần vốn trong công ty cổ phần, giá chuyển nhượng là 1 tỷ đồng, giá vốn là 800 triệu đồng.
+ Chuyển nhượng chứng khoán với giá chuyển nhượng là 10 tỷ đồng.

Giải đáp:
Câu hỏi này yêu cầu thí sinh phải phân biệt được thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán, đặc biệt với chuyển nhượng phần vốn trong công ty cổ phần.

Tại Thông tư 25/2018/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 146/2017/NĐ-CP, sửa đổi Thông tư 78/2014/TT-BTC:
"Điều 4. Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 4 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính như sau:
“b. Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật chứng khoán. Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật chứng khoán và Điều 120 của Luật doanh nghiệp.

Theo đó, cả 2 trường hợp tại câu hỏi đều được xác định là thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, thuế TNCN được tính theo thuế suất 0,1% x giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần (không phụ thuộc vào giá vốn).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.