Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ nhưng không khấu trừ có được ghi vào chi phí không?

Câu hỏi: 

Công ty tôi có phát sinh các khoản chi phí nhỏ lẻ như phí dịch vụ ngân hàng, phí chuyển phát, phí cầu đường,... với số thuế GTGT đầu vào không đáng kể. Chúng tôi không muốn bóc tách thuế GTGT này để kê khai khấu trừ mà muốn ghi toàn bộ số tiền hoá đơn vào chi phí thì có được không?

Trả lời:


Tại Khoản 8, khoản 9 Điều 14 Thông tư số 219/203/TT-BTC quy định nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:
"8. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.
Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế G‘TGT đầu vào khi kê khai khấu trừ bị sai sót thì được kê khai. khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế
9. Số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ, cơ sở kinh doanh được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định, trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt."


Tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC quy định:
"Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng (đối với trường hợp kê khai theo tháng) hoặc trong quý (đối với trường hợp kê khai theo quý) thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo."


Tại Công văn 5475/TCT-CS ngày 28/11/2017, Tổng cục Thuế hướng dẫn:
"Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp người nộp thuế có số thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ đủ điêu kiện khấu trừ thì được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó. Không có quy định doanh nghiệp được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với số thuế GTGT đầu vào đủ điều kiện khấu trừ nhưng không kê khai khấu trừ."

Như vậy, dù thuế GTGT đầu vào nhỏ mà đủ điều kiện khấu trừ thì Công ty cũng phải kê khai khấu trừ và không được ghi vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.