Có được gia hạn khai thuế và nộp thuế khi hệ thống thuế điện tử bị lỗi không?

Câu hỏi:


Vào các ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế, hệ thống thuế điện tử (thuedientu.gdt.gov.vn) thường bị quá tải dẫn tới không nộp được tờ khai, không nộp được thuế. Vậy chúng tôi có được gia hạn nộp thuế đến khi hệ thống khắc phục xong không? 

Trả lời:


Tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định:

"3. Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì:
a) Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động (theo mẫu số 02/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) trên Trang thông tin điện tử (www.gdt.gov.vn) và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
b) Người nộp thuế nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp NSNN điện tử trong ngày tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp tục hoạt động, trừ trường hợp người nộp thuế có yêu cầu và đã thực hiện nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử khác theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này hoặc bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng/KBNN theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hồ sơ thuế, chứng từ nộp NSNN điện tử nộp trong thời gian này là đúng hạn.
c) Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế lỗi sau giờ hành chính của ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế nếu người nộp thuế có yêu cầu nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử khác theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này hoặc bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng/KBNN theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành thì cơ quan thuế, KBNN, ngân hàng thực hiện tiếp nhận và giải quyết cho người nộp thuế theo quy định. Hồ sơ thuế, chứng từ nộp NSNN bằng giấy nộp nêu trên nộp vào ngày làm việc tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bị lỗi là đúng hạn."

Như vậy, với điều kiện là có thông báo của Tổng cục Thuế về sự cố hệ thống vào ngày cuối cùng của thời hạn, NNT được nộp hồ sơ thuế/nộp thuế trong ngày tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp tục hoạt động và vẫn được xem là đúng hạn.

Ví dụ: Ngày 31/1/2024, Tổng cục Thuế có Thông báo số 116/TB-TCT về việc "từ ngày 30/01/2024, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế có hiện tượng quá tải dẫn đến tình trạng người nộp thuế khó truy cập được vào hệ thống để nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế điện tử." Theo đó, các hồ sơ khai thuế/tiền thuế đến hạn vào các ngày 30/1 và 31/1 sẽ được có thể nộp vào ngày tiếp theo liền kề ngày hệ thống hoạt động trở lại. Giả sử ngày hoạt động trở lại là 1/2 (theo thông báo của TCT) thì hạn nộp mà vẫn được tính là đúng hạn là 2/2. 

Bên cạnh đó, khi có sự cố kỹ thuật của hệ thống CNTT được thông báo thì NNT cũng không bị xử phạt VPHC do chậm thực hiện thủ tục thuế theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP:

Người nộp thuế chậm thực hiện thủ tục thuế, hóa đơn bằng phương thức điện tử do sự cố kỹ thuật của hệ thống công nghệ thông tin được thông báo trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế thuộc trường hợp thực hiện hành vi vi phạm do sự kiện bất khả kháng quy định tại khoản 4 Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Lưu ý, xác định thời gian nộp như sau:
👉 Đối với khai thuế điện tử: là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi trên Thông báo tiếp nhận mẫu số 01-1/TB-TĐT với điều kiện là hồ sơ này được cơ quan thuế chấp nhận tại Thông báo chấp nhận mẫu số 01-2/TB-TĐT (theo điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 19/2021/TT-BTC).
👉 Đối với nộp thuế điện tử: là ngày Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác, tổ chức dịch vụ trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế hoặc người nộp thay và được ghi nhận trên chứng từ nộp tiền thuế (theo khoản 1 Điều 58 Luật Quản lý thuế 2019).


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.